Logo đẹp rất được doanh nghiệp sản xuất chú trọng đầu tư thiết kế và in ấn. Nó giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc nhận diện thương hiệu. Trong nội dung dưới đây, Tân Hoa Mai sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời khi hỏi logo là gì? Các nguyên tắc để thiết kế logo và tham khảo nhiều mẫu logo đẹp, đang được ưa chuộng sử dụng nhất hiện nay. Đừng bỏ lỡ bạn nhé!
Logo là gì?
Là một dạng biểu tượng được tạo ra từ hình ảnh, văn bản, con số, tứ tự đặc biệt,… dựa trên các nguyên tắc thiết kế. Từ đó đảm bảo logo là độc quyền, tượng trưng cho sự uy tín, chuyên nghiệp của một thương hiệu nào đó. Logo cũng là cơ sở để người tiêu dùng dễ nhận diện thương hiệu khi sản phẩm được đạt chung với rất nhiều hàng hóa của các doanh nghiệp khác.
Nên dùng logo trong trường hợp nào?
Trong cuộc sống thường ngày, không quá khó để mọi người bắt gặp logo của nhiều thương hiệu khác nhau. Dưới đây chúng tôi liệt kê một vài trường hợp mà logo rất quan trọng, nên được thiết kế một cách chỉn chu.
Làm website
Dù là cá nhân hay doanh nghiệp, một khi đã hoạt động kinh doanh và có lập website, thì logo rất quan trọng. Nó giúp tăng tính nhận diện thương hiệu và tăng khả năng truyền thông tới công chúng. Khi thiết kế logo cho website, cần đảm bảo rằng logo xuất hiện ở nơi dễ nhìn, dễ để lại ấn tượng nhất, thường sẽ đặt ở đầu trang, góc trái bên trên hoặc ở chính giữa.
Làm danh thiếp
Không ít người đã cho rằng, bỏ thời gian ra để thiết kế logo đẹp cho danh thiếp là việc làm rườm rà, không thực sự cần thiết. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ sai lầm. Danh thiếp không chỉ ghi thông tin liên hệ của một người, nó còn có công dụng tương tự như một vật lưu niệm. Người tiếp nhận lưu giữ danh thiếp để nhớ tới bạn. Vì vậy, khi logo và danh thiếp tạo được sự ấn tượng, họ sẽ dễ nhớ và có khả năng quay lại với bạn nhiều hơn.
Làm bao bì sản phẩm
Bạn hãy để ý, những sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng thì bao bì của họ đều có in logo đẹp chất và ấn tượng. Đây là một trong những chiến lược kinh doanh của họ. Với những logo phù hợp, tạo được ấn tượng tốt, người dùng dễ dàng nhận ra sản phẩm do doanh nghiệp của họ sản xuất. Nhận diện thương hiệu qua logo cũng là một phương thức truyền thông miễn phí, hiệu quả.
Giao tiếp với khách hàng
Trường hợp bạn có giao tiếp với khách hàng qua email và cần làm truyền thông, thì logo lại càng không thể thiếu. Logo đẹp – độc và ấn tượng không chỉ giúp khách hàng biết người đang giao tiếp cùng là ai, thuộc đơn vị nào,… mà còn tăng thêm độ tin cậy, để lại lòng tin của khách hàng dành cho bạn.
Làm truyền thông qua mạng xã hội (Social)
Với sự phát triển của công nghệ như hiện nay, làm truyền thông qua mạng xã hội là hình thức vừa miễn phí, vừa mang lại giá trị thiết thực gần như ngay lập tức. Khi có thêm sự xuất hiện của logo, người dùng sẽ biết đến bạn nhiều hơn nữa.
Tầm quan trọng của logo
Sự quan trọng và cần thiết của logo là điều không thể phủ nhận nếu muốn phát triển thương hiệu theo hướng chuyên nghiệp và uy tín. Tân Hoa Mai sẽ phân tích đoạn này để bạn hiểu thêm nhé!
Định hình thương hiệu
Mỗi doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh đều thiết kế logo tượng trưng cho riêng mình. Mục đích của họ là muốn tạo sự khác biệt, để lại ấn tượng trong lòng khách hàng. Mẫu logo đẹp sáng tạo vừa là để trang trí, vừa cung cấp cho khách hàng độ nhận diện cũng như một vài thông tin về thương hiệu của họ.
Nhận diện thương hiệu
Thiết kế logo đẹp còn mang lại một ý nghĩa khác là tăng khả năng nhận diện thương hiệu. Logo hỗ trợ khách hàng trong việc ghi nhớ và tìm tới sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Ví dụ chỉ cần nhìn vào logo của thương hiệu Samsung hay Apple là người dùng đã có thể hình dung được ngay 02 thương hiệu điện thoại, đồ công nghệ nổi tiếng mà không cần tới sự có mặt của sản phẩm ở đó.
Thu hút khách hàng
Logo đẹp, độc đáo, ấn tượng đi kèm với thương hiệu uy tín, chuyên nghiệp sẽ luôn thu hút khách hàng. Sự uy tín càng cao thì khách hàng tự tìm đến sẽ càng nhiều hơn. Khi sở hữu lượng khách hàng lớn, chắc chắn doanh số không thể thấp được.
Xây dựng niềm tin của khách hàng với thương hiệu
Ngày nay, hầu hết các mặt hàng đều có sự cạnh tranh. Chính vì vậy mà sự chuyên nghiệp, uy tín luôn được chú trọng bởi các doanh nghiệp. Khách hàng thường lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu mà họ đã có những trải nghiệm tốt. Và logo đẹp là một trong những yếu tố góp phần nâng cao uy tín trong mắt người dùng.
Vì vậy, logo cần được đầu tư để có thiết kế đẹp. Không nên làm sơ sài, từ đó tạo ra sự trung thành của khách hàng với thương hiệu.
Bên cạnh đó, logo cần có sự bền vững để khách hàng nhìn vào là tin tưởng và lựa chọn ngay.
Đồng bộ logo trên các phương diện
Sự đồng bộ logo trên tất cả các phương diện, kênh truyền thông thể hiện sự chuyên nghiệp, đa dịch vụ và vững mạnh của thương hiệu. Logo cần giống nhau từng chi tiết trên cả bao bì, website và fanpage,… Như vậy tạo được sự đồng bộ, khách hàng không bị phân vân khi nhận diện.
Khẳng định sức mạnh của thương hiệu
Nếu như nói logo góp phần thể hiện tầm nhìn và sức mạnh của doanh nghiệp thì bạn có tin không? Hãy thử nhìn vào biểu tượng quả táo cắn dở của Apple, bạn có thấy logo chuyên nghiệp đã nâng sản phẩm, thương hiệu của họ lên một tầm cao mới? Để làm được như vậy, ngoài chất lượng của sản phẩm, thì việc logo cần được thiết kế một cách sáng tạo, tỉ mỉ cũng góp một phần không nhỏ.
Cạnh tranh trên thị trường
Nhận diện và cạnh tranh với thương hiệu của đối thủ luôn là nhiệm vụ của logo. Đối với mặt hàng tiêu dùng, thời gian để người dùng quyết định hàng của thương hiệu này hoặc thương hiệu khác rất ngắn. Chính vì vậy mà doanh nghiệp luôn cần sự sáng tạo trong khi thiết kế logo, bao bì,.. để nó có sức thu hút và cạnh tranh tốt hơn.
Ý nghĩa của các chi tiết trong logo thương hiệu
Logo đẹp không chỉ dùng để làm biểu tượng cho một thương hiệu, mà nó còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa khác nữa. Lấy một vài ví dụ đơn giản để bạn dễ hình dung hơn:
- Hình tam giác thể hiện sự cân bằng giữa các ngọn núi uy nghi.
- Hình vuông thể hiện cho sự an lạc, vững mạnh của một miếng đất.
- Hình ngôi sao mang ý nghĩa của sự khát vọng, ý chí vươn lên hướng tới những điều tốt đẹp.
- Hình chữ thập tượng trưng cho việc chữa lành vết thương, được các bệnh viện hoặc ngành nghề thuộc ngành y sử dụng.
- Nếu trong logo có sử dụng hình con người, thì logo đó thể hiện sự khám phá mới, mục đích cao cả vì cuộc sống tốt, tươi đẹp hơn.
- Sử dụng hình ảnh của loài vật trong logo, thể hiện rõ mục đích kinh doanh của thương hiệu chuyên về động vật, đồ ăn cho động vật.
- Sử dụng hình cây cối trong logo, thể hiện cho sức sống mãnh liệt, tươi trẻ, nhiều năng lượng.
- Hình mũi tên thể hiện cho sự khát vọng, mong muốn chinh phục được những mục tiêu khó khăn trong tương lai.
- Hình tia chớp trong logo thể hiện mong muốn sự chiến thắng, vượt qua khó khăn một cách nhanh chóng.
- Nếu sử dụng hình ảnh đám mây trong logo, thì đó thể hiện sự nhẹ nhàng, bồng bềnh và tinh tế.
- Hình ảnh về sông nước hoặc các con vật sống ở dưới nước, thể hiện mặt hàng kinh doanh của một thương hiệu chuyên về hải sản, hoặc du lịch liên quan tới sông và nước.
- Hình ảnh trái tim thể hiện sự nhân ái, tình yêu thương ấm áp của con người.
- Hình ảnh vương miện, thể hiện sự uy nghi, thương hiệu đứng đầu, vị trí số 01 trong lòng khách hàng.
Các nguyên tắc cần biết khi thiết kế logo
Như đã đề cập ở phần trên của bài viết, logo là một phần không thể thiếu đối với các đơn vị kinh doanh và nó cần thể hiện được sức ảnh hưởng của thương hiệu đến công chúng. Vì vậy, để có thể thiết kế những mẫu logo đẹp, đòi hỏi phải tuân theo một vài nguyên tắc như sau:
Xác định mục tiêu hướng tới
Lên ý tưởng gắn liền với mục tiêu của thương hiệu luôn là bước đầu tiên cần thực hiện. Điều quan trọng là cần phải khái quát được toàn bộ mục tiêu đó theo cách tối ưu nhất. Có thể tham khảo đối thủ cạnh tranh nhưng không nên bắt chước hoàn toàn để tạo ra được sự độc đáo của riêng mình.
Phác thảo logo ra bản nháp
Bước tiếp theo là phác thảo ra bản nháp dựa trên những mục tiêu đã chọn ở bước trên. Lúc này, chúng ta sẽ thấy được những thiếu sót, những cái sai để chỉnh sửa, khắc phục nó.
Cân bằng màu sắc, chi tiết trong logo
Mẫu logo công ty cần đảm bảo tính thu hút, tạo ấn tượng cho người nhìn, nhưng cũng cần sự hài hòa và tinh tế về màu sắc. Tránh sử dụng màu sắc quá nổi bật, gây ảnh hưởng tới thị giác của người xem.
Sử dụng font chữ phù hợp
Font chữ hay kiểu chữ cũng rất là quan trọng. Mỗi một font đều thể hiện thông điệp riêng biệt. Chẳng hạn như font chữ không chân tạo sự tự do, cảm giác thoải mái. Font có chân thể hiện sự uy nghi và sang trọng.
Trong 01 logo, cần đảm bảo không sử dụng quá 02 phông chữ. Quá nhiều font có thể gây rối mắt người nhìn.
Xem thêm: 3 lưu ý khi in logo decal không thể bỏ qua
Một số mẹo thiết kế logo đẹp, độc đáo và ấn tượng
Thiết kế logo đẹp và tạo được ấn tượng với khách hàng không hề đơn giản như bạn nghĩ. Công việc này đòi hỏi người trực tiếp làm phải có trình độ nhất định. Bên cạnh đó, người thiết kế cũng nên biết thêm về một số tips nhỏ nhưng hay ho dưới đây:
Logo đơn giản nhưng sâu sắc
Thiết kế logo mang phong cách đơn giản hóa, không cầu kỳ giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc nhận diện thương hiệu. Bạn hãy thử quan sát logo tới từ những thương hiệu lớn trên thế giới mà xem, logo sản phẩm của Apple, Samsung, Google,… đều thuần về sự đơn giản, không có quá nhiều chi tiết. Dù vậy, logo công ty của họ vẫn thể hiện được bản sắc riêng, nói lên được thông điệp trong kinh doanh của họ.
Logo của các thương hiệu dưới đây cũng rất đơn giản, dễ nhìn nhưng chứa nhiều hàm ý riêng biệt:
Logo phù hợp với mục tiêu
Logo vừa thể hiện cho thương hiệu, vừa là cầu nối để người dùng có thể nhớ tới doanh nghiệp dễ dàng hơn. Do đó, cần thiết kế mẫu logo đẹp phù hợp với thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi tới khách hàng mục tiêu.
Trong nhiều năm liền, LG sử dụng logo có hình tròn thể hiện cho toàn thế giới, màu đỏ thể hiện cho tương lai và được cách điệu để có hình mặt cười. Tất cả thể hiện cho sự thân thiện, an toàn cho cả thế giới hiện tại và tương lai. Rất ý nghĩa phải không nào?
Những hình logo đẹp nhất của các thương hiệu nổi tiếng mà có thể bạn đã biết:
Logo có tính bền bỉ
Logo là biểu tượng gắn liền với thương hiệu, nên nó rất cần duy trì hình thái từ lúc được công bố cho tới mãi về sau. Dù có trải qua bao lâu đi chăng nữa, thì logo vẫn giữ được phong độ và không bị lỗi thời so với những trào lưu mới.
Đó cũng là lý do mà các thương hiệu lớn trên thế giới rất ít, hoặc gần như không thay đổi logo của mình. Nếu có thay đổi, chỉ là một vài chỉnh sửa nhỏ mà thôi.
Logo mang phong cách riêng, độc đáo
Sự riêng và độc đáo sẽ là điểm nhấn nổi bật cho thương hiệu. Hãy thử hình dung, cùng một sản phẩm nhưng có rất nhiều thương hiệu khác nhau, người tiêu dùng sẽ cảm thấy ấn tượng với những sản phẩm mang logo nổi bật, độc đáo riêng biệt.
Một lần nữa hãy lưu ý rằng, tham khảo ý tưởng của đối thủ chứ không nên sao chép ý tưởng đó. Hãy cố gắng để tạo ra một logo độc đáo, mang đậm màu sắc của riêng thương hiệu của bạn.
Một số phần mềm thiết kế logo chuyên nghiệp
Chia sẻ từ nhân viên thiết kế đã làm việc tại Tân Hoa Mai hơn 10 năm, dưới đây là những phần mềm phổ biến để dân chuyên nghiệp thiết kế logo:
- Photoshop.
- Illustrator.
- Corel Draw.
Còn dân không chuyên, có thể thiết kế logo bằng các phần mềm:
- DesignMantic
- LogoScopic Studio
- Logos by Tweak
Những website thiết kế logo online hiệu quả
Khi sử dụng website, bạn có thể thiết kế logo online mà không cần phải rườm rà cài đặt các phần mềm lên máy của mình. Bạn tham khảo một vài website sau:
- Canva: https://www.canva.com/
- Flaming Text: https://flamingtext.com/
- Placeit: https://placeit.net/logo-maker
- Shopify Logo Maker: https://www.shopify.com/tools/logo-maker
- Graphic Spring: https://www.graphicsprings.com/vi
- Logojoy: https://looka.com/logo-maker/
- Ucraft: https://www.ucraft.com/
- Logo Type Maker: https://logotypemaker.com/
Trên đây là những thông tin cơ bản cũng như các mẫu logo đẹp để bạn tham khảo. Việc thiết kế một logo cũng không khó lắm đối với những ai thích sự đơn giản. Chỉ cần làm theo các nguyên tắc mà chúng tôi đã nêu trong bài viết thì có thể làm được. Nếu cần chúng tôi thiết kế riêng cho bạn một logo ấn tượng, độc đáo với giá rẻ, thì hãy liên hệ về Tân Hoa Mai nhé!