Ấn phẩm là gì ? Tại sao nên dùng ấn phẩm trong quảng cáo

Tác Giả: Phạm Thị Kim Thoa
Update: 22/08/2024

Ấn phẩm được các doanh nghiệp chú trọng vào thiết kế, sử dụng để triển khai những hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu. Đây được xem là một loại tài liệu quan trọng của các đơn vị hoạt động kinh doanh cả về dịch vụ lẫn sản phẩm. Để hiểu rõ hơn ấn phẩm là gì và cần lưu ý những gì để thiết kế ấn phẩm thu hút? Bạn hãy tham khảo bài viết sau của Tân Hoa Mai nhé!

an-pham-la-gi

Ấn phẩm là gì?

Ấn phẩm là sản phẩm được tạo ra bởi quá trình thiết kế và in ấn, hoặc được truyền tải dưới dạng truyền thông để đưa thông điệp đến nhóm cộng đồng nhất định.

Hằng ngày, có nhiều dạng ấn phẩm khác nhau được tạo ra, như là sách, báo, thư mời, hóa đơn bán lẻ,…. các loại tài liệu khác. Tất cả nhằm mục đích phục vụ thị hiếu của công chúng, truyền tải thông tin và lan tỏa tri thức.

an-pham-la-gi

Có những loại ấn phẩm nào?

Nội dung tiếp theo, chúng tôi sẽ giúp bạn phân loại ấn phẩm. Hiện tại, sản phẩm của in ấn được chia ra làm 02 loại chính, gồm:

Thuộc về nhóm xuất bản

  • Sách báo
  • Tạp chí
  • Bản đồ
  • Tranh ảnh
  • Bản nhạc

Không thuộc về nhóm xuất bản

Ngoài 02 dạng chính vừa nêu, còn những ấn phẩm khác được phân vào nhóm ấn phẩm điện tử. Nghĩa là, chúng tồn tại dưới dạng file điện tử được tải lên mạng nhằm phục vụ mục đích quảng cáo, làm truyền thông, marketing cho doanh nghiệp. Ở nhóm này, thường gặp nhất là những tài liệu ebook, sách hoặc báo điện tử, website,…

Bạn thấy đó, bài viết mà bạn đang đọc đây cũng là một ấn phẩm điện tử thuộc về website do Tân Hoa Mai sản xuất ra.

an-pham-la-gi
Một ví dụ về ấn phẩm quảng cáo của Viettjet

Vì sao nên dùng ấn phẩm trong quảng cáo?

Sự ra đời của ấn phẩm có tác dụng rất lớn đối với công tác truyền thông. Ngoài việc tổng hợp những thông tin quan trọng, ấn phẩm còn giúp người đọc dễ dàng tiếp thu thông tin qua nội dung và những hình ảnh với màu sắc thu hút.

Chính vì vậy mà ấn phẩm đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp, là những đơn vị đang cần giải pháp quảng bá thương hiệu đơn giản, chi phí phải chăng và hiệu quả. Thông qua ấn phẩm, doanh nghiệp có thể đưa thương hiệu của mình đến gần với người tiêu dùng dễ dàng hơn.

Cùng với đó, lý do nên dùng ấn phẩm trong quảng cáo còn có thể kể đến, như là:

  • Ấn phẩm bao bì, tờ rơi, tem nhãn,… giúp hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo trong marketing.
  • Hỗ trợ tạo ra những chiến dịch marketing hoàn hảo.
  • Với những thiết kế chuyên nghiệp, ấn phẩm có thể để lại ấn tượng sâu sắc, và sự gợi nhớ về thương hiệu trong lòng khách hàng.
  • Hình ảnh bắt mắt, thiết kế tinh tế, câu từ thuyết phục là những công cụ tốt giúp  doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc lưu lại thương hiệu trong tiềm thức của người dùng.
  • So với những hình thức quảng bá khác, như xây dựng kênh tik tok, youtube, lên truyền hình hoặc chạy chạy facebook ads, google ads,… thì sản xuất ấn phẩm có giá thành mềm hơn rất nhiều.

Với những gì mà chúng tôi vừa cung cấp ở trên, bạn đã hiểu được ấn phẩm là gì và sự cần thiết của nó trong quảng cáo chưa ạ!? Nhìn chung, sử dụng ấn phẩm trong quảng cáo chính là giải pháp mang lại hiệu quả với chi phí thấp, có lợi cho doanh nghiệp.

an-pham-la-gi

Lợi ích của ấn phẩm

Không chỉ có tác dụng trong kinh doanh, ấn phẩm còn có nhiều lợi ích trong đời sống nữa đấy. Chúng tôi đã thống kê lại thành danh sách, bạn tham khảo thử nhé!

  • Có nhiều ấn phẩm mang giá trị rất lớn, như các tác phẩm văn học lâu đời, lưu giữ hình ảnh câu chuyện, văn hóa của người xưa.
  • Các tác phẩm văn học mới cũng thường xuyên được ra đời, ấn phẩm này giúp con người có thêm tri thức.
  • Có thể dịch ấn phẩm ra nhiều thứ tiếng, nhằm quảng bá hình ảnh văn hóa của đất nước lan rộng ra thế giới.
  • Sách báo vừa là để ghi lại những thứ có giá trị, vừa là để lưu truyền cho con người về sau.
  • Những tài liệu in ấn lưu giữ hình ảnh thiên nhiên, hình ảnh văn hóa đẹp của một đất nước và có giá trị, sẽ là công cụ PR về đất nước tươi đẹp đó.

Có thể thấy, lưu giữ và truyền bá những nét đẹp văn hóa là một trong những công dụng của ấn phẩm không thể phủ nhận.

an-pham-la-gi

Hướng dẫn cách tạo ra ấn phẩm thu hút khách hàng

Để ấn phẩm có thể mang lại giá trị cao nhất, thì khi thiết kế hoặc in ấn, bạn cần lưu ý tới những điểm sau đây:

Thiết kế: Dễ nhìn và đẹp mắt là hai yếu tố quan trọng nhất của khâu thiết kế. Tiếp đó mới tới nội dung.

Nội dung: Cần đảm bảo rằng nội dung ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đủ ý để truyền đạt. Trừ những tác phẩm mang tính truyền thống như sách báo, tác phẩm văn học lâu đời, lịch sử,… thì nội dung của những ấn phẩm khác cần sự mới mẻ, bổ ích cho người đọc. Nếu là ấn phẩm truyền thông, cần thêm tính độc đáo để hiệu ứng có hiệu ứng lan truyền tốt hơn.

Màu sắc: Sự nổi bật của màu sắc là yếu tố quan trọng, nhưng không được quá lòe loẹt, gây rối mắt người đọc. Cần cân đối giữa màu sắc, cấu trúc tổng thể và các chi tiết về hình ảnh, chữ, số,… của ấn phẩm.

an-pham-truyen-thong-la-gi

Tìm hiểu thêm về ấn phẩm truyền thông

Chúng tôi muốn nói thêm để bạn không nhầm lẫn giữa ấn phẩm truyền thông và những loại ấn phẩm khác. Sẽ là biết thêm một chút nếu bạn quan tâm và tiếp tục theo dõi nội dung này.

Ấn phẩm truyền thông là gì?

Đây là những tài liệu ở dạng in ấn hoặc điện tử, thường được doanh nghiệp sử dụng nhằm mục đích xây dựng và nâng cao hình ảnh thương hiệu, quảng cáo dịch vụ hoặc sản phẩm đang kinh doanh. Không chỉ là công cụ tiếp cận, ấn phẩm truyền thông còn là công cụ để giúp doanh nghiệp ghi điểm trong lòng khách hàng, xây dựng sự tin tưởng của họ khi dùng sản phẩm, dịch vụ.

Phân biệt ấn phẩm truyền thông

Có 02 loại rất dễ để nhận biết, gồm:

  • Dạng in:
    • Poster,
    • Standee,
    • Brochure,
    • Tờ rơi,
    • Băng rôn,
  • Dạng online:
    • Website,
    • Banner,
    • Video,
    • Ebook,

an-pham

Lưu ý khi thiết kế ấn phẩm truyền thông

Cũng sẽ tương tự với những ấn phẩm truyền thống, bạn cũng cần phải đảm bảo tốt những yếu tố sau đây khi thiết kế về ấn phẩm truyền thông:

Xác định nhu cầu người xem: Xác định rõ đối tượng khách hàng là ai, để từ đó cung cấp hình ảnh, ngôn từ và cách bố cục,… nói chung là cách thiết kế cho phù hợp.

Thiết kế bề ngoài ấn tượng: Bìa ngoài của ấn phẩm là nơi đầu tiên mà người đọc nhìn thấy. Nếu không đầu tư thiết kế khu vực này một cách chuẩn mực, chuyên nghiệp, khiến cho phần bìa kém thu hút, thì rất có thể khách hàng sẽ bỏ qua ấn phẩm của bạn. Đặc biệt là những khách hàng mới, những người chưa từng sử dụng qua dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp.

Truyền đạt thông tin khéo léo: Vừa truyền đạt thông tin, vừa phải khéo léo để cho người đọc thấy được những lợi ích thiết thực, tập trung vào phần trọng tâm là giải quyết vấn đề của khách hàng thông qua sản phẩm, dịch vụ đang cung cấp.

Nội dung hữu ích: Để giải quyết tất cả những vấn đề vừa nêu, thì nội dung cần phải hữu ích.

Trình bày rõ ràng: Yếu tố rõ ràng cần tuân thủ nguyên tắc cung cấp thông tin một cách tuần tự, khoa học. Tuyệt đối không nhồi nhét thông tin, khiến cho người đọc cảm thấy bị nhàm chán.

Lời kêu gọi hành động: Khéo léo trong lời văn hoặc hình ảnh để kêu gọi khách hàng xuống hầu bao cho sản phẩm, dịch vụ đang cung cấp. Tất nhiên, ấn phẩm truyền thông cần phải thuyết phục được họ ở những nội dung trước đó. Bạn có thể sử dụng các chương trình khuyến mãi, mức giá ưu đãi,… để lời kêu gọi trở nên thuyết phục hơn.

an-pham-truyen-thong-la-gi
Các loại tạp chí cũng là sản phẩm truyền thông thuộc về ấn phẩm

Trên đây, bạn vừa cùng Tân Hoa Mai tìm hiểu xem ấn phẩm là gì, cũng những nội dung có liên quan tới nó. Hy vọng, bài viết là hữu ích, giúp bạn hiểu hơn về loại tài liệu quan trọng này. Nếu cần thiết kế và in ra ấn phẩm của riêng mình, yêu cầu là đủ chuyên nghiệp, chất lượng tốt và giá rẻ, thì Tân Hoa Mai là một trong những địa chỉ mà bạn nên liên hệ tới. Rất mong được hợp tác với bạn!

0919.00.99.30
zalo-icon
facebook-icon